Tiếp thị tự động (Programmatic Marketing) là gì?

19 Sep 2019 by Trong Nguyen

Với nhiều người, tiếp thị tự động là làm cho việc tiếp thị trực tuyến trở nên hiệu quả hơn, đặc biệt là tập trung vào lượng inventory lớn chưa được khám phá. Nhưng khi công nghệ kỹ thuật số tiếp tục phát triển, tiếp thị tự động cũng đang phát triển nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội cho marketer trên khắp Châu Á Thái Bình Dương (APAC).

Matt Brocklehurst, Head of Partnerships, Publishers and Platforms Marketing APAC

Programmatic marketing đơn giản là sử dụng công nghệ để tự động hóa việc phân phối hiển thị quảng cáo tiếp cận đúng người đúng thông điệp và đúng thời điểm. Dưới đây là 4 huyền thoại về programmtic marketing, và sự thật phía sau chúng:

Nhận thức 1: Programmatic chỉ là làm tăng hiệu quả của tiếp thị phản hồi trực tiếp (direct response marketing)

Vào những ngày đầu, programmatic là tối ưu clicks, conversions và sử dụng những inventory (nơi hiển thị quảng cáo) ít được tiếp cận thông qua đấu thầu theo thời gian thực (Real-time bidding - RTB). Programmatic đã và đang là một cách tuyệt vời giúp chúng ta đạt mục tiêu hiệu quả như leads, subscribers, sales hoặc các chỉ sô khác. (Ghi chú của người viết: Leads, subscribers, sales, etc được xem là các chỉ số mục tiêu của tiếp thị phản hồi trực tiếp (direct response marketing))

Hiện nay, người tiêu dùng dành nhiều thời gian online hơn và tiếp cận hàng trăm thông điệp quảng cáo mỗi ngày, họ trở nên dễ dàng hơn để tiếp cận nhưng lại khó kết nối hơn bao giờ hết. Cho dù người dùng chuyển từ desktop qua mobile hay đọc bài viết chuyển qua xem video rồi chơi game, programmatic vẫn có thể bám đuổi trong thế giới omnichannel này. Bằng cách hỗ trợ marketer tương tác với người dùng trong suốt hành trình mua sắm programmatic marketing cũng có thể giúp đạt được các mục tiêu như nhận thức (awareness) hoặc cân nhắc (consideration).

Nhận thức 2: Programamtic chỉ sử dụng các inventory ít được chú ý (long-tail & remnant inventory)

Theo truyền thống, việc đặt (booking) quảng cáo tại các premium inventory như homepage takeovers, premium video hoặc nhóm đối tượng sẵn sàng tương tác (ví dụ: health or fitness enthusiasts) là một quá trình thủ công phức tạp. Việc thiết lập chiến dịch gồm nhiều bước bao gồm gọi điện, email, gặp mặt. Các nhà tiếp thị cũng thường thất vọng bởi sai sót trong sáng tạo creative trong thiết lập chiến dịch và báo cáo sau chiến dịch.

Programmatic Guaranteed (PG), tuy nhiên, cho phép marketer đảm bảo premium inventory được khai thác một cách tự động, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả, và mở rộng lượng tiếp cận nhưng không tăng ngân sách.

Khi so sánh 10 chiến dịch trên toàn cầu, Nielsen nhận thấy thương hiệu sử dụng PG campaign có khả năng tiếp cận người dùng cao hơn 11% so với các thương hiệu sử dụng cách mua quảng cáo theo tag trước kia. Trong một nghiên cứu độc lập tại APAC, Boston Consulting Group thấy rằng agencies sử dụng PG tiết kiếm 29% so với quảng cáo theo tag.

Càng nhiều marketer hiểu và sử dụng được các tính năng nâng cao của PG, ví dụ như loại bỏ tệp khách hàng hiện tại ra khỏi đối tượng chiến dịch, xu hướng tự động hóa (automation) sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Nhận thức 3: Programmatic là cái chết cho sự sáng tạo (creativity)

Thật dễ dàng để tin rằng, với khả năng hiển thị quảng cáo tới đúng người đúng thời điểm, thông điệp (message) không còn quan trọng nữa. Nhưng sự thực thì, programmatic và creative luôn phải tay trong tay cùng nhau.

Trung bình, media chỉ chiếm 30% thành công của chiến dịch, 70% còn lại được tạo ra bởi creative. Và dữ liệu (data) thực sự là cần thiết đối với sự thành công của cả hai.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng quảng cáo trực tuyến (online ads) hiện nay chỉ là một mớ tin thông điệp gây rối, không liên quan và tải chậm. Những trải nghiệm quảng cáo không thể kết nối người tiêu dùng, vì marketer không thực sự hiểu và quan tâm cách mà người tiêu dùng đang sử dụng các ứng dụng, thiết bị, mạng xã hội như thế nào. Để quảng cáo có thể hiệu quả, nội dung phải trực quan, sống động, và hấp dẫn.

Ví dụ, các định dạng quảng cáo mới như Flipbook, Parallax, Panorama giúp advertiser tận đụng được tối đa không gian trên màn hình của users.

Để có tác động lớn hơn, data-driven creative sẽ giúp thông điệp liên quan nhiều hơn, thậm chí cho người dùng có những trải nghiệm cá nhân hóa.

Hiện thực 4: Programmatic chỉ thực hiện với video và display

Thế giới digital dịch chuyển từ desktop qua mobile, và programmatic marketing cũng thay đổi theo. Programmatic dịch chuyển từ performance-based display media qua tìm kiếm (search) và video, và sau đó là multi-format bao gồm mọi thứ có thể số hóa (digitized).

Chẳng hạn, digital billboards programmatic đã được triển khai. Chúng ta đang nhìn thấy một sự phát triển đáng kể của Connected TV (CTV) cũng như không gian audio trở thành nguồn inventory phong phú, với các nền tảng streaming như Spotify và Pandora sẵn sàng cho programmatic.

Trong tương lai, nếu có gì đó được số hóa, cơ hội sẽ xuất hiện với advertiser thông qua programmatic, cho dù là quảng cáo màn hình trong taxi hay các thiết bị mang theo (wearables).

Source: Debunked: 4 myths about programmatic marketing.

NHẬN THÔNG TIN KHÓA HỌC