Làm thế nào để trở thành chuyên gia Digital Marketing?

10 Sep 2019 by Trong Nguyen

Trong kỷ nguyên số phát triển như vũ bão hiện nay, digital marketer được kỳ vọng có nhiều kỹ năng đa dạng, bao gồm phân tích, định hướng sáng tạo, kinh doanh, digital media và nhiều thứ khác.

Càng ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng digital marketing như hình thức tiếp thị chính của thương hiệu, không ngạc nhiên rằng digital marketer đang được săn đón trên thị trường nhân sự. Theo báo cáo Reuters, chi tiêu digital marketing 2017 đã tăng 44% tại thị trường Mỹ và lên tới 52 tỷ đô tại Anh. Tính phạm vi toàn cầu, chi tiêu digital marketing đã đạt tới con số 100 tỷ đô. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngành nghề đang phát triển và nhiều cơ hội, digital marketing sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Digital Marketer là gì?

Digital Marketing sử dụng nhiều hình thức marketing truyền thống và các kỹ thuật bán hàng, nhưng  được kết hợp với công nghệ một cách hiện đại hơn. Tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu, bạn có thể lựa chọn học tất cả các loại hình quảng cáo tiếp thị trực tuyến, hoặc đi sâu vào một mảng cụ thể.

Tại sao bạn nên trở thành digital marketer?

Cho dù bạn chưa hề có kinh nghiệm với digital marketing, đây vẫn một ngành có thể mang tới cho bạn nhiều cơ hội với mọi cấp bậc kỹ năng cùng sự đào tạo phù hợp. Nếu bạn sáng tạo, hứng thú với dữ liệu, tò mò tâm trí người dùng hoạt động như nào, có thể làm việc độc lập và như một phần của team, đam mê học hỏi, hãy tiếp bước để có thể trở thành một chuyên gia digital marketing.

Mặc dù việc cần được đào tạo thường xuyên với những người mới là rất cần thiết, một điểm cộng rất lớn đối với người đã có chút ít kinh nghiệm, là sở hữu bằng đại học là điều không cần thiết. Nếu bạn đang tìm kiếm lĩnh vực không đòi hỏi sự đầu tư đáng kể, digital marketing có thể là điều bạn đang tìm kiếm.

Nhu cầu cao về nhân sự digital marketing

Theo báo cáo của Burning Glasss Technologies, cứ mỗi 4/10 mô tả công việc marketing, thì kiến thức digital marketing là yêu cầu cần thiết. Đồng thời báo cáo cho biết:

  1. Multi-channel marketing và mobile marketing thường có thu nhập cao hơn

  2.  Vị trí digital marketing mất hơn 16% thời gian tuyển dụng khi so với các vị trí khác

  3. Các vị trí marketing cần digital marketing có thể giúp bạn nhận thêm 7,000 đô/năm.

Những con số này được dự báo tiếp tục tăng lên khi mà digital marketing còn đang phát triển như hiện nay.

Làm thế nào để trở thành digital marketer?

Bước đầu của việc trở thành digital marketer là tham gia 1 khóa đào tạo cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để thành công trong lĩnh vực này. Sẽ là hữu ích nếu có một lĩnh vực cụ thể nào đó thuộc digital marketing mà bạn muốn tìm hiểu sâu hơn. Nhưng sẽ luôn là một lựa chọn không tồi khi bạn học kiến thức cơ bản digital marketing trước, và sau đó hẵng quyết định mình muốn tập trung vào mảng nào.

  1. Tham gia khóa đào tạo digital marketing

Tham gia khóa đào tạo digital marketing thường là phương án nhanh nhất, tiết kiệm, và thuận tiện để học về digital marketing. Một số chuyên gia trong ngành tham gia giảng dạy các khóa học, đồng thời "cầm tay chỉ việc" theo project, cho phép học viên cảm nhận được áp lực công việc thực tế của digital marketing. Bởi vì ngành này khá cạnh tranh, nên việc sở hữu một chứng chỉ nào đó có lẽ sẽ là lợi thế không hề nhỏ cho bạn.

Tham khảo các khóa học hiện có ở U Academy tại đây.

       2. Học từ sự thay đổi của ngành

Cho dù bạn đã từng tham gia một khóa học digital marketing trong quá khứ, hoặc từng có kinh nghiệm làm việc như một chuyên viên digital marketing, bạn vẫn cần nhớ rằng ngành đang có sự thay đổi và tiến hóa mỗi ngày. Thậm chí những marketer dày dạn kinh nghiệm cũng luôn bám sát sự thay đổi, xu hướng ngành, và tham gia các khóa học online từ những người giỏi nhất; bạn phải chắc chắn mình không bị bỏ tụt lại những xu thế này.

       3. Học từ làm việc

Nếu chưa từng tham gia khóa học digital marketing nào, cảnh cửa digital marketing vẫn rộng mở chào đón bạn. Xem ngay cơ hội việc làm tại đây. Bạn có thể kiếm được những kinh nghiệm vô giá trong quá trình làm việc, nhưng đồng thời sẽ gặp phải khó khăn so với những người có kinh nghiệm/chứng chỉ. Bạn có thể bỏ qua các chi tiết nhỏ hoặc hiểu sai thuật ngữ trong ngành, và kết quả là, tạo nên một lỗi lớn và khiến bạn bị sa thải.

       4. Học bằng cách follow Top digital marketing blogs

Từ học cơ bản tới những kỹ năng nâng cao, tìm đọc từ các blog có thể là một cách hay giúp bạn biết điều gì đang xảy ra trong thế giới digital marketing. Một số nơi mà người viết khuyến nghị bạn đọc tìm đọc như brandsvietnam.com, e-marketer.com, theleader.vn, marketingland.com...

Trong khi những blog này có thể chứa nguồn thông tin tuyệt vời, chúng cũng không thể thay thế được một khóa học marketing với cấu trúc rõ ràng nếu bạn thực sự nghiêm túc với con đường sự nghiệp cùng digital marketing. 

       5. Học căn bản từ các khóa học online miễn phí

Tương tự việc theo dõi bài viết trên các blog, đăng ký một khóa học online miễn phí có thể là cách hay để bổ sung một khóa học offline với chứng chỉ, dĩ nhiên, không nên là sự thay thế. Những khóa học này thường không có cấu trúc tốt, và cũng thường không có bài thi tốt nghiệp. Người học không thường xuyên truy cập vào cùng nguồn tài nguyên (học liệu) mà chương trình học trả tiền có được, cũng như sự hướng dẫn "cầm tay chỉ việc" từ giảng viên.

Bạn đọc có thể xem đầy đủ bài viết gốc tại đây How to become a professional digital marketer.

NHẬN THÔNG TIN KHÓA HỌC