Hành vi tìm kiếm của người dùng nông thôn (non-urban) Đông Nam Á

11 Sep 2019 by Trong Nguyen

Từ 2015 tới 2018, người dùng internet tại Đông Nam Á đã tăng từ 260 triệu tới 350 triệu. Hơn 90% người dùng truy cập internet qua mobile, mức tăng trưởng này có thể được giải thích bởi sự cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như mức phí truy cập data thấp trong khu vực.

Tại khu vực Đông Nam Á, điện thoại di động không chỉ là công cụ giao tiếp và giải trí. Mọi người sử dụng mobile để tìm kiếm mọi thứ từ tin tức nóng hổi tới mua sản phẩm. Google và Ipsos đã nghiên cứu hành vi tìm kiếm của người dùng di động và khám phá ra vài điều thú vị bên dưới.

Nghiên cứu tập trung vào hành vi người dùng tại các khu vực nông thôn ở Indonesia, Malaysia, VIetnam, Thái Lan và Philippines.

1. Tìm kiếm là nguồn thông tin cho tất cả mọi thứ từ giải trí tới tin tức

Người dùng ngày càng phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin, với 2/3 người tìm kiếm trên mobile. Điều này đặc biệt dễ thấy tại thị trường Việt Nam và Indonesia, khi con số thống kê cho thấy lần lượt 83% và 84% người dùng chuyển sang tìm kiếm mobile.

Trung bình, người dùng nông thôn Đông Nam Á tìm kiếm 11 danh mục khác nhau, từ thời trang, ăn uống tới sức khỏe, thời tiết. Nhóm người dùng này có xu hướng tìm kiếm các chủ đề liên quan tới tin tức và truyền thông rất mạnh mẽ. Họ tìm kiếm để cập nhật thông tin nhanh chóng cũng như các vấn đề chính trị khác.

2. Người dùng nông thôn dễ chấp nhận quảng cáo tìm kiếm miễn có liên quan

Báo cáo cho thấy 58% người dùng khu vực này tìm được quảng cáo tìm kiếm hữu ích, và chìa khóa là "sự liên quan". Khi quảng cáo liên quan, 62% người dùng nói rằng họ sẵn sàng click vào, thay vì 44% người dùng tại khu vực thành thị. Không hề ngạc nhiên khi báo cáo tại các quốc gia đều cho biết, yếu tố thúc đẩy hành vi click là hình ảnh, khuyến mãi và tiêu đề quảng cáo.

3. Người dùng có hành vi tìm kiếm thường hiện diện trên Youtube, đặc biệt tại Malaysia và Philippines

Tại Malaysia, có khả năng lớn hơn 107% rằng người dùng nông thôn có hành vi tìm kiếm sẽ xem YouTube hàng ngày so với nhóm người dùng còn lại. Con số này thay đổi từ 43% tại Việt Nam tới 342% ở Philippines. Với marketer, điều này mở ra cơ hội tiếp cận nhóm người dùng nông thôn bằng video online.

4. Người tiêu dùng nông thôn ưa thích mua sản phẩm thuộc các nhóm ngành giải trí, du lịch

Bốn trên sáu quốc gia tham gia khảo sát, người tiêu dùng ưa thích mua sản phẩm - bao gồm mua online và mua tại cửa hàng - ở một số ngành hàng nhất định. Ngành giải trí có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, người dùng nông thôn có khả năng mua hàng cao hơn 132% với các sản phẩm thuộc du lịch và 96% cao hơn với sản phẩm thuộc sở thích, giải trí sau khi tìm kiếm các chủ đề đó. Ở cả Philippines và Thái Lan, ngành hàng máy tính điện tử cũng được xếp hạng cao. Để tiếp cận nhóm khách hàng này một cách hiệu quả, các thương hiệu cần nhìn xa hơn các kênh truyền thống và kết nối khách hàng trên nền tảng số.

Xem bài viết gốc tại Searching beyond cities: SEA’s non-urban opportunity.

Justin See

Research Manager

Google APAC

NHẬN THÔNG TIN KHÓA HỌC