5 bước nhà bán lẻ có thể thực hiện để chuyển sự chú ý trên trực tuyến thành mua tại cửa hàng

23 Sep 2019 by Trong Nguyen

Mặc dù đa số người mua hàng tại Đông Nam Á (SEA) vẫn thích mua tại cửa hàng, hơn một nửa trong số đó vẫn bị ảnh hưởng bởi digital. Để giúp nhà bán lẻ hiểu người dùng sử dụng digital trong hành trình mua hàng như thế nào, Google đã có nghiên cứu một số ngành tại sáu thị trường chính. Và dưới đây là tổng hợp 5 bài học mà nhà bán lẻ có thể sử dụng để kích thích mua tại cửa hàng bằng cách thu hút người mua trực tuyến.

Bài viết bởi Justin See (Research Manager, Google APAC) and Jess Duarte (Insights Lead, Think with Google).

Nhờ sự cải thiện kết nối và cơ sở hạ tầng, Đông Nam Á nhanh chóng trở thành một trong những khu vực dẫn đầu về thiết bị di động. Hiện nay, hơn 90% người dùng kết nối internet ở Đông Nam Á thông qua mobile. Nhưng, mặc cho điều đó, 82% đơn hàng vẫn được thực hiện tại cửa hàng (offline).

Chưa hết, đối với các nhà bán lẻ truyền thống, digital có ảnh hưởng ngày càng tăng trong suốt hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Thực tế tới 51% các giao dịch tại cửa hàng có sự ảnh hưởng từ digital. Sử dụng smartphone, người dùng đang dành nhiều thời gian online trước khi tới thăm cửa hàng, thậm chí khi đang mua hàng và cả sau khi mua hàng. 

Để có thể hiểu rõ hơn vai trò digital trong hành trình mua sắm của người dùng (consumer journey), Google đã tiến hành nghiên cứu khám phá cách người dùng di động ở sáu thị trường Đông Nam Á mua sắm điện thoại thông minh, thưc phẩm và đồ uống, chăm sóc cá nhân và thời trang nữ. Và đây là 5 điều mà nhà bán lẻ cần chú ý khi thực thi chiến lược digital nhằm tiếp cận nhóm đối tượng này.

1. Xuất hiện sớm để có thể nằm trong danh sách của shopper

Thay vì đi ngắm nghía sản phẩm tại store, nhiều shopper sử dụng công cụ tìm kiếm và video để thu hẹp các lựa chọn của mình. Hơn một nửa nhóm đối tượng được khảo sát nói rằng họ tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng, và 48% người mua hàng tìm trên Google Search.

Và hơn 2/3 (68%) tất cả người mua hàng được khảo sát là người dùng thường xuyên (daily users) trên Search và YouTube. Piya, sinh sống tại Khon Kaen, Thái Lan, nói rằng cô sử dụng YouTube khi mua các vật dụng đơn giản như kem rửa mặt. "Thế giới đang thay đổi", cô giải thích, "Tôi ưa thích tìm kiếm những sản phẩm tốt hơn để dùng thử. Nhưng tôi không có thời gian để tìm xem sản phẩm nào phù hợp với mình, vậy nên YouTube đã giúp tôi dễ dàng khám phá các lựa chọn khác nhau". Không chỉ có Piya, 70% người mua nói rằng quảng cáo online ảnh hưởng tới việc mua hàng của họ, và 42% bị ảnh hưởng bởi nội dung video trên YouTube.

Đừng chờ đợi tới khi người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng mới tạo sự chú ý. Tập trung vào thời điểm mà người mua bắt đầu tìm kiếm ý tưởng. Quảng cáo tìm kiếm và nội dung video hấp dẫn là những cách tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm của bạn tới người mua hàng tiềm năng.

2. Sáng tạo để biến "kẻ du hành" thành người mua

ND: browsers, nhằm chỉ những người ghé tham website của bạn với mục đích tham khảo thêm thông tin. ND tạm dùng từ "kẻ du hành" ở đây với ý nghĩa tương tự (thăm quan, tìm hiểu thông tin nhưng chưa có hành động cụ thể).

Chúng ta hiểu rằng chiến dịch quảng cáo có thể tạo ra ảnh hưởng tốt hơn khi bắt được sự chú ý từ khách hàng mục tiêu. Ngoài việc quảng cáo được nhìn thấy, quan trọng hơn là tìm được đối tượng thích thương hiệu của bạn, giới thiệu sản phẩm theo cách có thể nói lên nhu cầu và sở thích của người mua hàng, và đảm bảo hành trình mua hàng rõ ràng.

Google thấy điều đó trong dữ liệu - các chiến dịch Trueview for action với tệp khách hàng tùy chỉnh sở thích (custom affinity audiences) dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 30% so với các tệp đối tượng khác.

3. Làm yên lòng khách hàng khi mua sắm tại cửa hàng

Thậm chí khi đang ở cửa hàng, nhiều người tiêu dùng vẫn giữ smartphone bên mình để chắc chắn đang đưa ra những quyết định chính xác. Gần 47% người tiêu dùng Đông Nam Á sử dụng digital thao tác hành vi mua hàng tại điểm bán, và trong đó, 39% nói rằng họ tìm kiếm trên Google.

Trong khi tìm kiếm là nguồn tài nguyên trực tuyến của shopper tại cửa hàng, thì những người chuẩn bị mua hàng cũng đồng thời ghé thăm website của thương hiệu. Vì lý do đó, nhà bán lẻ phải có website tải nhanh trên mobile và thông tin dễ truy cập với danh mục sản phẩm rõ ràng.

4. Có mặt khi người dùng chưa quyết định xong

Chúng ta cùng hình dung tình huống sau tại điểm bán: nếu người mua cố gắng tìm kiếm một thương hiệu tại cửa hàng nhưng không ngay lập tức tìm đươc thông tin trên website, họ có thể nghĩ lại về việc mua sắm. Khi đó, mỗi một thương hiệu khác trong ngành hàng sẽ đều có một cơ hội để nắm bắt sự chú ý của người mua.

Tình huống này không phải hiếm khi gặp, 80% người mua sắm tại Indonesia thay đổi suy nghĩ trong hành trình mua hàng sau khi tham khảo từ smartphone. Shah, 24 tuổi, sinh sống tại Kualar Lumpur, vẫn sử dụng Search sau khi nói chuyện với PG tại điểm bán. "PG đã được training, họ biết về sản phẩm, các thành phần chính xác, và điều đó sẽ giúp tôi. Nhưng thậm chí sau khi trò chuyện, tôi vẫn dùng Google để chắc rằng mình đang chọn sản phẩm phù hợp với mình".

Khi người dùng sử dụng diện thoại tại cửa hàng, hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn được hiển thị trong kết quả với các thông tin lợi ích và giá cả một cách rõ ràng.

5. Giữ kết nối sau mua hàng

Digital giữ một vai trò quan trọng sau mua hàng. Sau khi mua, khoàng 45% người mua Đông Nam Á online để tìm thông tin sản phẩm, để lại review về trải nghiệm, và làm nhiều thứ khác nữa (ví dụ tìm kiếm công thức, video how-to, hướng dẫn phối đồ...). Trung bình, hơn 1 trên 3 người mua sử dụng Google Search.

Đừng tự mãn sau bán hàng, đó là thời điểm mà nhà bán lẻ có thể tiếp tục bám đuổi người mua để xây dựng brand love và gia tăng mức độ trung thành của khách hàng mới. Để người đã mua sắm quay lại nhiều hơn, quan trọng là phải bám đuổi và tiếp tục tìm những cách mới, có ý nghĩa nhằm giữ kết nối sau mua hàng.

Source: 5 steps SEA retailers can take to turn online attention into offline sales

NHẬN THÔNG TIN KHÓA HỌC